ข้าวกล้องงอกเหนียวแดง

Last updated: Aug 20, 2018  |  80 จำนวนผู้เข้าชม  |  ประโยชน์ของข้าวกล้องงอก

ข้าวกล้องงอกเหนียวแดง

     ข้าวกล้อง - ข้าวเริ่มจากที่ชาวนาเก็บเกี่ยว อันนี้เรียกว่าข้าวเปลือก เมื่อนำไปโรงสีข้าว สีครั้งแรกก็จะได้ข้าวกล้องหรือเรียกอีกอย่างคือข้าวซ้อมมือ ข้าวขาวที่พวกเรากินกันก่อนสิเป็นสีน้ำตาลค่ะ แต่ไม่ว่าจะเป็นข้าวประเภทไหน เม็ดยาวเม็ดสั้นสีแดงสีน้ำตาล ถ้าผ่านการสีครั้งเดียวคือข้าวกล้องเหมือนกัน เช่น ข้าวหอมมะลิถ้าสีครั้งเดียวก็จะเรียกว่า ข้าวกล้องหอมมะลิค่ะ ตัวข้าวกล้องเพราะยังมีรำข้าวเหลืออยู่บนเม็ด จึงมีประโยชน์เพราะสารอาหาร วิตามินและไฟเบอร์ทั้งหลายอยู่บนรำข้าวทั้งนั้น สังเกตได้คือปลายข้าวยังเต็มเม็ดไม่มีรอยบุ๋ม

     ข้าวแดง - เป็นพันธุ์ข้าวพิเศษชนิดหนึ่งที่มีเปลือกและตัวเม็ดเป็นสีแดงเนื่องจากมีสารที่เรียกว่า anthocyanin มีพันธุ์ทั้งของไทยเช่น red cargo rice, red coral jasmine rice หรือของชาติอื่นเช่นภูฏาน,ฝรั่งเศส ข้าวแดงนี้ถ้านำมาสีครั้งหนึ่งก็จะเรียกว่า ข้าวกล้องแดง ข้าวแดงส่วนมากที่ขายน่าจะเป็นข้าวกล้องแดงเพราะยังมีจมูกข้าวอยู่จึงยังมีสารอาหารอยูมาก ไม่หายไปกับรำข้าวหมด แต่หากเป็นข้าวแดงที่มีรอยบุ๋มตรงปลายเมล็ดก็แปลว่าข้าวถูกสีไปแล้วมากกว่าหนึ่งครั้ง สารอาหารหลายอย่างก็ออกไปกับรำข้าวหมดแล้วคุณค่าไม่น่าจะต่างกับข้าวสารสีขาวทั่วไปเท่าไหร่ 

คุณประโยชน์ : ข้าวกล้องเหนียวแดง มีวิตามิน บี1 บี2 วิตามินซี วิตามินอี และแร่ธาตุต่างๆที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย มีใยอาหาร ที่ช่วยซึมซับของเสียออกจากร่างกาย ป้องกันการเกิดโรคได้หลายชนิด

-ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา โรคปากนกกระจอก

-ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้

-ช่วยลดอาหารเป็นตะคริว เสริมสร้างเม็ดเลือด

-ช่วยในการทำงานของระบบประสาท

     *ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ระบุไว้ว่า… ข้างกล้องนั้นจะมีโปรตีนประมาณ 7 – 12 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็แล้วแต่พันธุ์ข้าว การขัดสีข้าวกล้องจนมีขาวจะทำให้โปรตีนสูญหายประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ถ้าดูอย่างผิวเผิน การสูญเสียเพียงแค่นี้ไม่มากนัก ซึ่งคนส่วนใหญ่กินข้าวกันวันละ 3 มื้อ และข้าวเป็นอาหารที่เรากินมากที่สุด จึงจำเป็นที่เราควรจะคำนึงคุณค่าในสิ่งที่เรากินเข้าไป ข้าวขาวที่กินในแต่ละวันนั้นมีคุณค่าสารอาหารน้อยกว่าข้าวกล้อง ข้าวกล้องจะมีคุณค่าแร่ธาติมากมาย ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย คือมีวิตามินบีรวม ซึ่งจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการอ่อนเพลีย แขน ชา ไม่มีแรง ปวดกล้ามเนื้อ โรคผิวหนังบางชนิดบำรุงสมอง ทำให้เจริญอาหาร

     นอกจากนี้แล้วยังมี วิตามินบี 1 ซึ่งถ้ากินพวกข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ข้าวนึ่งก่อนสี ข้าวเสริมวิตามินจะช่วยป้องกันโรคเหน็บชาได้ วิตามินบี 2 ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคนกกระจอก คือ จะมีอาหารเป็นแผลที่มุมปาก ทั้งสองข้าว ริมฝีปากบวม ร่างกายอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ตาสู้แดดไม่ได้ แร่ธาตุฟอสฟอรัส ซึ่งจะช่วยในการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน แร่ธาตุแคลเซียม จะช่วยลดอาการเป็นตะคริว แร่ธาตุทองแดง จะช่วยในการสร้างเม็ดเลือก แร่ธาตุเหล็ก ช่วยป้องกันโรคโลหิตจางและช่วยในการสร้างเม็ดเลือด สารอาหารโปรตีน จะช่วยเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอของร่างกาย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง